CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC TRUNG HỌC CƠ SỞ, PHỔ THÔNG

Giáo dục trung học cơ sở

Trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp; Chương trình được lựa chọn và đưa vào giảng dạy hoàn toàn bằng Tiếng Anh bao gồm 3 bộ môn: Toán, Tiếng Anh và Khoa học. Chương trình tập trung vào việc phát triển và thực hành các kỹ năng chuyển tiếp như tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, kỹ thuật nghiên cứu, khả năng giao tiếp và cộng tác khi làm việc độc lập và làm việc nhóm. Cuối bậc học, học sinh sẽ dự thi lấy chứng chỉ Cambridge Lower Secondary Checkpoint của CAIE, giúp học sinh dễ dàng chuyển sang các trường Trung học sử dụng Tiếng Anh trên thế giới.

Giáo dục phổ thông

Phương pháp giáo dục phổ thông phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc trưng từng môn học, lớp học và đặc điểm đối tượng học sinh; bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thú học tập, kỹ năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập; phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quá trình giáo dục. Trung học phổ thông: Hỗ trợ học sinh tham dự hai kỳ thi AS level vào năm lớp 10 và kỳ thi A level vào cuối năm lớp 11, đầu năm lớp 12 cho những học sinh có nguyện vọng thi những chứng chỉ này.

Phương pháp giảng dạy

Trường chủ trương xây dựng đổi mới phương pháp dạy học truyền thống theo hướng hiện đại. Đổi mới phương pháp dạy học truyền thống bằng cách bổ sung các nhóm làm việc xen kẽ trong tiết học chỉ là tích cực hóa “bên ngoài” của người học. Giáo viên cần vận dụng dạy học giải quyết vấn để kết hợp nhiều phương pháp khác để đảm bảo việc tích cực hóa “bên trong”. Để thực hiện việc đổi mới đó trường đã thực hiện đổi mới giảng dạy như:

Áp dụng phương pháp dạy học tích cực: Đây là phương pháp dạy học giáo viên đưa ra gợi ý mang tính gợi mở để người học tự thảo luận và đưa ra kết luận cuối cùng. Áp dụng phương pháp dạy học tích cực và sáng tạo vào giảng dạy giúp học sinh tăng cường tính chủ động, sáng tạo trong học tập.

Áp dụng phương pháp dạy học phát triển năng lực: Phương pháp dạy học phát triển năng lực là cách phát huy sự nhận thức tích cực của người học. Phương pháp này có thể áp dụng và nhiều hình thức dạy học khác nhau tùy theo mức độ tư duy độc lập của học sinh. Các tình huống đặt ra có thể là tình huống khoa học chuyên môn hoặc tình huống gắn liền với thực tiễn. Sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học: Thông qua việc áp dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ thông tin hỗ trợ dạy học người học sáng tạo bài giảng sinh động hơn. Chúng ta có thể thêm các video, hình ảnh, âm thanh… thu hút sự chú ý, hào hứng của học sinh. Với những chủ trương đổi mới phương pháp giáo dục dựa trên nền tảng của giáo dục truyền thống, trường sẽ áp dụng những phương pháp giảng dạy cho khối trung học như sau:

Phương pháp truyền đạt kiến thức (Lecture method):

Giáo viên truyền đạt kiến thức thông qua bài giảng trực tiếp cho học sinh.

Phương pháp thảo luận (Discussion method):

Học sinh tham gia vào các cuộc thảo luận, trao đổi ý kiến với nhau để tăng cường hiểu biết và khả năng phân tích.

Phương pháp thực hành (Hands-on method):

Học sinh được tham gia vào các hoạt động thực tế, thực hành để áp dụng kiến thức vào thực tế.

Phương pháp học tập hợp tác (Cooperative learning method):

Học sinh làm việc nhóm để giải quyết vấn đề, học hỏi từ nhau và phát triển kỹ năng làm việc nhóm.

Phương pháp học dựa trên dự án (Project-based learning method):

Học sinh thực hiện các dự án thực tế để áp dụng kiến thức vào thực tế và phát triển kỹ năng làm việc đội nhóm.

Phương pháp học theo mô hình ngược (Flipped classroom method):

Học sinh tự học kiến thức cơ bản ở nhà thông qua video hoặc tài liệu, sau đó sử dụng thời gian ở trường để thảo luận, làm việc nhóm và áp dụng kiến thức.

Phương pháp học linh hoạt (Flexible learning method) :

Học sinh có thể lựa chọn phương pháp học phù hợp với năng lực và phong cách học tập của mình.