Dành cho học sinh Trung học cơ sở – Lớp 6 đến Lớp 9
Mỗi năm 70 tiết – 5 chủ đề chính – mỗi chủ đề 14 tiết
📘 LỚP 6 – Làm quen với bản thân và môi trường mới
Chủ đề |
Số tiết |
Phương pháp giảng dạy |
Tài liệu minh họa |
Nhận diện cảm xúc phức tạp – thay đổi tâm sinh lý tuổi dậy thì |
14 tiết |
Thảo luận nhóm, đóng vai, trò chơi tình huống, phản hồi cá nhân |
Truyện tranh tuổi teen, mô hình EQ CASEL |
Kỹ năng tự học – tổ chức thời gian học tập |
14 tiết |
Dự án nhỏ, chia nhóm làm lịch học, trò chơi quản lý thời gian |
Worksheet lập kế hoạch, video hoạt hình hướng dẫn |
Xây dựng mối quan hệ tích cực với bạn bè và thầy cô |
14 tiết |
Kể chuyện – đóng vai – thảo luận |
Bộ tình huống EQ học đường, video từ UNICEF |
Tôn trọng sự khác biệt – chống bạo lực học đường |
14 tiết |
Tranh luận – phân tích nhân vật – quan sát phim tình huống |
Clip hoạt hình “Tôi và bạn khác nhau”, dự án “Nói không với bắt nạt” |
Giới thiệu bản thân và nói lên suy nghĩ một cách tự tin |
14 tiết |
Hoạt động sân khấu hóa, thuyết trình cá nhân, nhận xét nhóm |
Sổ tay phát triển bản thân lớp 6 |
📘 LỚP 7 – Giao tiếp và kiểm soát bản thân
Chủ đề |
Số tiết |
Phương pháp giảng dạy |
Tài liệu minh họa |
Quản lý áp lực học tập – cảm xúc khi thất bại |
14 tiết |
Viết phản hồi cá nhân – video thảo luận – trò chơi cảm xúc |
Bộ câu hỏi tự đánh giá, clip học sinh chia sẻ thật |
Giao tiếp chủ động – lắng nghe tích cực |
14 tiết |
Thực hành ghi âm – phản biện – phân vai thuyết phục |
Mẫu đoạn hội thoại, sơ đồ kỹ năng giao tiếp |
Giải quyết mâu thuẫn qua thảo luận và thỏa hiệp |
14 tiết |
Phân vai – nhập vai – đóng kịch |
Bộ kịch bản lớp học, sơ đồ thỏa hiệp – tranh luận |
Ra quyết định đạo đức – khi đứng trước tình huống khó |
14 tiết |
Lựa chọn tình huống – viết nhật ký – phản biện |
Phiếu “Chọn đúng – chọn sai”, mô hình tam giác đạo đức |
Trách nhiệm với gia đình, lớp học, cộng đồng |
14 tiết |
Trò chuyện chuyên đề – dự án nhóm – làm báo tường |
Hoạt động “Chúng em làm việc tốt”, vẽ sơ đồ trách nhiệm bản thân |
📘 LỚP 8 – Hiểu mình – hiểu người – làm chủ mạng xã hội
Chủ đề |
Số tiết |
Phương pháp giảng dạy |
Tài liệu minh họa |
Tư duy phản biện – kỹ năng đặt câu hỏi |
14 tiết |
Tranh luận, mô phỏng truyền thông, vẽ bản đồ tư duy |
Phiếu câu hỏi mở – video minh họa tranh biện |
Kiểm soát cảm xúc tiêu cực |
14 tiết |
Nhật ký cảm xúc – bài tập chánh niệm – phản xạ nhanh |
Bảng “Thermometer cảm xúc”, video mindfulness |
Kỹ năng xây dựng hình ảnh bản thân |
14 tiết |
Làm hồ sơ cá nhân – “Góc tôi” – vẽ sơ đồ năng lực |
Bản đồ giá trị cá nhân – hoạt động gương soi nội tâm |
Ứng xử với mạng xã hội – bạn bè cùng trang lứa |
14 tiết |
Phân tích tin giả – bài tập “status an toàn” – trò chơi mạng xã hội |
Video hoạt hình cảnh báo mạng – dự án tuyên truyền an toàn số |
Làm việc nhóm hiệu quả |
14 tiết |
Chia vai – phản hồi nhóm – thuyết trình dự án |
Hoạt động thiết kế sản phẩm nhóm – bộ tiêu chí hợp tác hiệu quả |
📘 LỚP 9 – Định hướng tương lai & phát triển bản thân
Chủ đề |
Số tiết |
Phương pháp giảng dạy |
Tài liệu minh họa |
Lập mục tiêu cá nhân & định hướng nghề nghiệp |
14 tiết |
Ghi nhật ký mục tiêu – khám phá bản thân – hướng nghiệp |
Bộ công cụ Holland RIASEC, bài trắc nghiệm nghề nghiệp |
Quản lý căng thẳng trước kỳ thi |
14 tiết |
Bài tập giãn cơ – mô phỏng áp lực thi – chia sẻ nhóm |
Checklist chống stress – phiếu đo lường lo âu học đường |
Kỹ năng giao tiếp hiện đại (email – phỏng vấn) |
14 tiết |
Mô phỏng tình huống – luyện viết mail – giả lập phỏng vấn |
Bộ mẫu văn bản – bài tập phản hồi email đúng/sai |
Giá trị bản thân & lập kế hoạch phát triển |
14 tiết |
Sơ đồ 3 năm THPT – định vị bản thân – dự án cá nhân |
Poster “Tôi trong tương lai” – bản đồ phát triển năng lực |
Tham gia hoạt động xã hội |
14 tiết |
Lập kế hoạch – thực hiện – báo cáo dự án |
Mẫu “Tôi vì cộng đồng”, album nhật ký ảnh hoạt động thiện nguyện |