CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC

Mục tiêu đào tạo

Bậc Tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật.

Phương pháp giáo dục

Đối với cấp tiểu học trường áp dụng những phương pháp giảng dạy sau:

Phương pháp Montessori:

Phương pháp này tập trung vào việc khuyến khích sự tự học, sáng tạo và phát triển tự nhiên của trẻ. Trong môi trường Montessori, trẻ được khuyến khích tự chủ trong việc học và phát triển theo tốc độ riêng của mình.

Phương pháp Reggio Emilia:

Phương pháp này coi trẻ em là chủ thể của quá trình học và tập trung vào việc khuyến khích sự sáng tạo, tư duy logic và trải nghiệm thực tế.

Phương pháp Inquiry-Based Learning (Học tập dựa trên truy vấn):

Phương pháp này khuyến khích trẻ tìm hiểu và khám phá thông qua việc đặt câu hỏi, nghiên cứu và giải quyết vấn đề.

Phương pháp Project-Based Learning (Học tập dựa trên dự án):

Phương pháp này tập trung vào việc học thông qua việc thực hiện dự án, giúp trẻ phát triển kỹ năng làm việc nhóm, tư duy logic và sáng tạo.

6 lợi ích phương pháp Steiner đem lại cho trẻ

Giúp trẻ phát triển toàn diện:

Phương pháp này giúp trẻ phát triển toàn diện về mặt trí tuệ, tinh thần và thể chất. Nó cung cấp một môi trường học tập đa dạng, giúp trẻ tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh mình thông qua các hoạt động và kỹ năng khác nhau. Mục tiêu trong giáo dục Steiner là để trẻ tiếp xúc với nhiều trải nghiệm và phát triển ở trẻ nhiều sở thích và khả năng. Nhờ vậy, trẻ có thể tự tin về khả năng áp dụng các kỹ năng phát triển trong lĩnh vực này sang lĩnh vực khác.

Giúp trẻ phát triển toàn diện:

Trẻ được tận hưởng “tuổi thơ không vội vã”: Bằng cách tự do phát triển theo nhịp điệu tự nhiên của riêng mình, trẻ em được giáo dục theo phương pháp Waldorf sẽ tận hưởng tuổi thơ trọn vẹn và phong phú, đạt được những trải nghiệm cần thiết để trở thành những cá nhân khỏe mạnh, tự khẳng định mình.

Học tập thông qua trải nghiệm:

Phương pháp giáo dục Steiner khuyến khích trẻ học tập thông qua trải nghiệm và thực hành, chứ không chỉ bằng cách thuộc lòng kiến thức. Nó giúp trẻ học cách tư duy độc lập, giải quyết vấn đề và phát triển kỹ năng sống. Bạn sẽ không thấy một đứa trẻ quanh quẩn bên chiếc máy tính trong lớp học ở trường Waldorf hay bỏ lỡ một chuyến đi dạo trong rừng, thăm trang trại chỉ vì một bài kiểm tra gần đến.

Nuôi dưỡng niềm đam mê học tập suốt đời:

Giáo dục theo phương pháp Steiner không được đánh giá bằng sự cạnh tranh và kiểm tra mà được xem như hành trình dài cả đời. Những điều này thúc đẩy tinh thần học tập thoải mái, khuyến khích trẻ tự tìm hiểu về cuộc sống xung quanh tự nhiên một cách tự nguyện và đầy hào hứng.

Phát triển kỹ năng xã hội:

Phương pháp giáo dục Steiner giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội bằng cách khuyến khích sự tương tác và hợp tác giữa các học sinh, cũng như tương tác với giáo viên và những người khác trong cộng đồng. Nó cũng giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, giải quyết mâu thuẫn và xây dựng mối quan hệ tốt với người khác.

Tôn trọng tính cách cá nhân:

Phương pháp giáo dục Steiner tôn trọng tính cách cá nhân của từng học sinh, coi trọng việc phát triển các phẩm chất tốt như sự tôn trọng, sáng tạo, sự tự tin, và sự độc lập tư duy.